Header Ads

กล่องทิชชู่ เปเปอร์มาเช่


สวัสดีค่ะ.. วันนี้จะขอนำเสนอวิธีการสร้างสรรค์ งานฝีมือ ประเภทเปเปอร์มาเช่ แบบง่าย ๆ เหมาะสำหรับผู้ที่เริ่มต้น และยังมีต้นทุนในการผลิตน้อย สามารถดัดแปลง ใส่ไอเดีย ต่อยอดไปเป็นงานแบบอื่น ๆ ได้ค่ะ

เปเปอร์มาเช่ เป็นงานที่ทำมาจากกระดาษที่ใช้แล้วต่าง ๆ แต่ส่วนมากจะทำมาจากกระดาษหนังสือพิมพ์ เพราะเป็นกระดาษที่มีลักษณะเนื้อนิ่ม หาได้ง่าย มีมากมาย ราคาถูก (บางทีก็หาได้ฟรี ๆ เพราะมีอยู่แล้วภายในบ้าน) จึงเหมาะแก่การนำมาสร้างสรรค์งานประเภทนี้ค่ะ

เปเปอร์มาเช่ เป็นงานมีมานานแล้ว และก็มีอยู่ทั้วไป แต่..ยังมีพื้นที่ (ในตลาด) อีกมากนัก สำหรับนักสร้างสรรค์ไอเดียแจ่มทั้งหลาย โดยเฉพาะ ผู้ที่มุ่งมั่ง ตั้งใจ จริงจัง ทำนองว่า “ไม่มีคำว่าจน ในหมู่ชนที่ขยัน”

สำหรับการทำ กล่องทิชชู เปเปอร์มาเช่ ที่จะนำเสนอในวันนี้ เป็นวิธีการทำแบบง่าย ๆ เหมาะสำหรับมือใหม่ ผู้หัดทำด้วยตนเองค่ะ งานเปเปอร์มาเช่ ก็เป็นงานฝีมือประเภทหนึ่ง ซึ่งในขั้นตอนแรกก็คือการเรียนรู้ และต้องใจเย็น ๆ ค่ะ



how to เปเปอร์มาเช่

กล่องทิชชู่กระดาษสา เปเปอร์มาเช่
วัสดุและอุปกรณ์
  • กล่องทิชชู่พลาสติกแบบกลม สำหรับเป็นแบบแม่พิมพ์
  • กาวแป้งเปียก (ใช้แป้งมัน 1 ส่วน ผสมน้ำ 2 ส่วน โดยประมาณค่ะ ตั้งไฟกวน ให้เหนียวเล็กน้อยก็ใช้ได้)
  • กระดาษหนังสือพิมพ์
  • กระดาษสา สีตามชอบ
  • คัตเตอร์ , กรรไกร ใช้ตัด ตกแต่ง ขอบชิ้นงาน
  • กระดาษทรายละเอียด สำหรับขัดตกแต่งขอบชิ้นงานให้เรียบเนียน
  • สีน้ำมัน หรือสีพลาสติก(ที่ใช้ทาบ้าน) หรือ สีสเปรย์ก็ได้เหมือนกัน
  • สารเคลือบเงา เช่น แลกเกอร์ วานิช สีสเปรย์ หรือยูริเทน เลือกอย่างใดอย่างหนึ่งค่ะ
  • พู่กันและแปรงทาสี
วิธีทำ กล่องทิชชู่กระดาษสา เปเปอร์มาเช่
  1. ฉีกกระดาษหนังสือพิมพ์ เป็นชิ้นยาวสัก 2-3 นิ้ว ความกว้างประมาณหนึ่งนิ้ว-นิ้วครึ่ง (โดยประมาณค่ะ ไม่ต้องซีเรียส) พยายามฉีกให้ขนาดใกล้เคียงกันที่สุด
  2. แกะฐานของกล่องทิชชู่พลาสติกที่ใช้เป็นแม่แบบ ออกจากตัวกล่อง เพื่อแยกทำทีละชิ้น คือทำตัวกล่อง และทำฐานสำหรับปิดกล่อง (ในที่นี้จะทำตัวกล่องก่อน)
  3. นำกระดาษหนังสือพิมพ์ในข้อ 1. มาจุ่มลงในแป้งเปียก แล้วปิดลงบนกล่องทิชชู่พลาสติก ปิดให้ทั้วทั้งกล่อง โดยปิดให้เกยกันเล็กน้อย ให้มีความหนาประมาณ 4-5 มิลลิเมตร (หรือตามต้องการ ) เสร็จแล้วนำไปตากแดดให้แห้งสนิท (ใช้พัดลม หรือ ดรายเป่าผมช่วยก็ได้ค่ะ) แล้วนำฐานกล่องมาทำเช่นเดียวกัน
  4. นำงานในข้อ 3. มาผ่าครึ่ง (ผ่าเฉพาะตัวกล่อง ฐานกล่อนไม่ต้องผ่าค่ะ) โดยใช้คัตเตอร์ค่อย ๆ กรีดออกจากกัน จากด้านบน (ด้านที่ดึงทิชชู่) มายังด้านล่าง เพื่อแกะตัวงานออกจากแม่พิมพ์ (กล่องพลาสติก)
  5. ใช้คัตเตอร์และกรรไกร ตัดแต่งขอบให้เรียบตรง แล้วนำงานทั้งสองชิ้นมาประกบติดกัน ใช้กระดาษหนังสือพิมพ์ทากาวแป้งเปียกปิดทับให้เชื่อมติดกัน รอให้แห้ง แล้วตัดแต่งขอบที่เกินให้เรียบร้อย ใช้กระดาษทรายละเอียดขัดเพื่อให้งานเรียบเนียนมากขึ้น
  6. นำชิ้นงานในข้อ 5. มาทาสีด้านในให้เรียบร้อย (สีตามชอบ) พักไว้ให้สีแห้ง
  7. นำกระดาษสา สีที่ต้องการมาปิดทับบนตัวกล่องด้านนอก (ฐานกล่องไม่ต้องปิด ใช้สีทาให้ทั่วก็พอค่ะ) จากนั้นตกแต่งลวดลายตามต้องการ เช่น ตัดกระดาษสาเป็นรูปกลีบดอกไม้ หรือรูป/ลายอื่น ๆ ทากาว ปิดลงไปให้เป็นลวยลายตามที่ออกแบบไว้
  8. ขั้นตอนสุดท้าย ใช้สารเคลือบเงา เคลือบให้สวยเงางาม
การฝึกฝน จะก่อให้เกิดความชำนาญ และรวดเร็ว เป็นประสบการณ์โดยธรรมชาติ
และ ประสบการณ์ จะก่อให้เกิดเทคนิค ความคิด การแก้ปัญหา ขึ้นโดยธรรมชาติของผู้ทำงานเช่นกันค่ะ 


ขอขอบคุณที่ติดตาม และเยึ่ยมชมบล็อกค่ะ



ขับเคลื่อนโดย Blogger.