Header Ads

อาชีพอิสระ อาชีพเสริม 1


บทความแนะนำ การประกอบอาชีพอิสระและอาชีพเสริม ในสังคมปัจจุบัน มีปัจจัยหลายอย่าง หลายประการ ที่ทำให้เรารู้สึกไม่ดี ไม่พอกับชีวิต หลายคนทำงานมานานก็รู้สึกเบื่อ กับกิจวัตรประจำวันที่เป็นเหมือนตาราง ต้องปฏิบัติเหมือนกันแทบทุกวัน บางคน มีปัญหาในที่ทำงาน กับเพื่อนร่วมงานบ้าง กับหัวหน้างานบ้าง บางกรณี ถึงขั้นมีปัญหากับเจ้าของบริษัทฯ ทำให้รู้สึกไม่สบายใจ ไม่มีความสุขในเวลาทำงาน และไม่อยากไปทำงาน

บางคน มีปัญหาเรื่องรายได้ ที่ไม่พอกับรายจ่าย และบางรายก็เป็นหนี้สินมากมาย นอนหลับก็ไม่สนิท การคิดหาทางออก การแก้ไขปัญหา บางคนก็กล้าคิดและกล้าทำ แต่บางคน กลับไม่ แม้แต่จะคิดแก้ไขให้ตัวเองหลุดพ้นจากความรู้สึกไม่ดีต่าง ๆ เหล่านั้น

การแก้ไขที่ต้นตอหรือสาเหตุของปัญหานั้น เป็นสิ่งที่ถูกต้อง แต่เราต้องยอมรับความจริงที่ว่า ปัญหาที่เกิดจากคน คนที่มีความเห็นแก่ตัว เห็นแก่ได้ ไม่สนใจความรู้สึกของคนอื่นนั้น มันแก้ได้ยาก พูดตรง ๆ ก็อาจไม่มีทางแก้ไขได้เลย ดังนั้น สิ่งที่ควรแก้ไขและแก้ได้ ก็คือตัวเราเองค่ะ

ชีวิตคนเรานั้น สำคัญอยู่ที่จิตใจ หากเราคิดอย่างไร ใจเราก็จะรู้สึกอย่างนั้น ฉะนั้นคิดกันให้ดีไว้ดีกว่านะคะ คิดให้ใจเราเป็นสุขค่ะ ให้พอใจกับสิ่งที่เรามีและที่เราทำได้ ไม่หยุดที่จะพัฒนาตัวเองค่ะ และสิ่งสำคัญที่สุดคือ เราต้องเป็นผู้ คิดดี ทำดี แล้วผลดีจะต้องตอบสนองเราในสักวันเป็นแน่ อย่างน้อยที่สุด เมื่อเราคิดดี เราก็มีความสุขเกิดขึ้นได้ทันที

workshop
ตอนนี้ มาเข้าเรื่อง การประกอบอาชีพอิสระและอาชีพเสริมกันดีกว่าค่ะ หากคุณต้องการประกอบอาชีพอิสระหรืออาชีพเสริม ไม่ว่าจะด้วยเหตูผลกลใด ลองพิจารณาคำแนะนำเหล่านี้ดูนะคะ

- สำรวจตัวเองดูว่า มีความชอบ หรือ ความถนัดในเรื่องใด หากมีหลายอย่าง ก็ให้เขียนลงใส่กระดาษเป็นข้อ ๆ ไว้ (แล้วลงวันที่ เก็บไว้เป็นข้อมูล เผื่อใช้ในอนาคตได้)

- ในแต่ละข้อข้างต้น ให้ดูว่าต้องเตรียมอะไร หรือต้องทำอย่างไร แล้วดูความพร้อมของเรา ณ ขณะนั้นว่า สามารถทำเรื่องใดได้ดีที่สุด คือลงมือทำได้เร็วที่สุด (พร้อมกับหัวใจที่อยากทำด้วย)

- แต่ถ้าหากอยากทำเรื่องใดเรื่องหนึ่งชัด ๆ อยู่แล้ว คือ ฉันอยากทำอันนี้แหละ ก็ให้ดูว่าต้องมีอะไรบ้าง ต้องเตรียมอะไรบ้าง จึงจะเริ่มงาน อันที่อยากทำนี้ได้ เช่น ถ้าคุณอยากขายเสื้อผ้า คุณก็ต้องรู้ว่า จะขายที่ไหน ในราคาค่าเช่าเท่าไหร่ แล้วการจะเปิดร้านขาย เสื้อผ้า จะต้องมีอะไรบ้าง ไม้แขวนเสื้อเอย ราวแขวนเอย ฯลฯ ต่าง ๆ นา ๆ นี้ มันราคาเท่าไหร่ เรามีงบลงทุนอยู่เท่าไร

- นอกเหนือ่จากเรื่องปัจจัยภายนอกที่ต้องเตรียม(ต้องมี)สำหรับอาชีพใหม่ที่เลื่อกนี้แล้ว ก็สำรวจด้านความสามารถในการประกอบอาชีพนี้ค่ะ เราขาดอะไรไหม บางอาชีพต้องใช้ความรู้เฉพาะทางอยู่เหมือนกัน ไม่ใช่ จู่ ๆ อยากทำ ก็จะทำได้นะคะ ยกตัวอย่างเช่น อยากเปิดร้านกาแฟสด ก็ต้องขวนขวายไปหาวิชาความรู้เพิ่มเติม มาติดตัวไว้ซะก่อน

- ทำใจให้สบาย อย่าเครียด อย่าใช้ความกดดันตอบโจทย์ แก้ปัญหาของตัวเอง เดี๋ยวจะลำบากในภายหลังได้ คนเรานะคะ ถ้าจิตใจสบาย มีเหตุมีผล สมองจะโล่ง คิดอะไร ๆ ได้เยอะค่ะ

ตัวอย่างอาชีพอิสระที่น่าสนใจ แบบไม่เสี่ยง ถ้าดี ก็สามารถยึดเป็นอาชีพหลักต่อไปได้ แต่สมมุติว่า (สมมุตินะคะ) ถ้าไม่ดี หรือทำ ๆ ไปแล้วไม่ชอบ ก็เปลี่ยนได้ไม่ยากค่ะ เนื่องจากไม่ได้ลงทุนอะไรมาก ทำนองว่า แค่หาประสบการณ์ดูก่อนเอง

- ขายแซนวิช ส่วนเช้า ๆ ก่อนไปทำงาน (หรือก่อนเข้างาน โดยหาที่วางขายใกล้ ๆ ที่ทำงาน ) ตัวอย่างนี้ สามารถทำเป็นอาชีพเสริมก็ได้ ทำขายให้เพื่อน ๆ ในที่ทำงานด้วยยังได้ (ทำกันมาแล้ว รายได้ดีเชียวค่ะ)

- หากไม่อยากลงมือทำ เพราะไม่มีเวลา แต่อยากขาย ก็ลองหาร้านขายส่งแถว ๆ บ้าน และที่ทำงานดูค่ะ แบบทางผ่านก็ได้ แนะนำว่า เลือกที่รสชาติด้วยนะคะ ถ้าของเราอร่อยแล้ว ลูกค้าจะติดงอมแงม แถมต้องสั่งซื้อเพื่อไปให้คนที่บ้านกินด้วยอีกต่างหากค่ะ (ถามเพื่อน ๆ ดูค่ะ ว่าใครชอบอะไร ก้หามาขายตามนั้น)

- ทำอาหารง่าย ๆ ขาย ในวันหยุด เช่น ขนมจีน ขนมกุ่ยช่าย ข้าวต้มหรือโจ๊ก ขายหน้าบ้าน หรือหน้าหมู่บ้าน หน้าปากซอย ขอเช่าหน้าร้านเขาก็ได้ค่ะ ขายเฉพาะตอนเช้าที่ร้านเขายังไม่เปิด (อยู่คอนโดฯ หรือ อพาทเม้นท์ยิ่งดีค่ะ ในวันหยุด คนทำงานจะตื่นสาย ๆ กัน แล้วก็จะขี้เกียจออกไปซื้อที่ไกล ๆด้วย)

- ถ้าไม่ชอบขายพวกอาหาร และเป็นคนพอมีฝีมือด้านประดิษฐ์ล่ะก็ จะรออะไรอยู่ล่ะคะ ก็เริ่มลงมือสร้างงานเลยสิคะ ทำสะสมไว้ พอได้จำนวนหนึ่ง ก็เอาไปวางขาย หรือหาที่ฝากขาย หรือจะลงขายตามเว็บขายฟรี หรือสร้างแฟนเพจเฟซบุ๊ค ขายเป็นเรื่องเป็นราว ก็เข้าท่ามิใช่น้อยนะคะ ^^

วันนี้ ขอให้ข้อมูล(แบบพูดคุย)กันแค่นี้ก่อนนะคะ คราวหน้าจะมาเขียน(คุย)เรื่องนี้ต่อค่ะ และจะมีสูตรการทำของต่าง ๆ ขายมาบอกกันด้วยนะคะ
ก่อนจากกันในวันนี้ ผู้เขียน ขออวยพร ขอให้ทุกคนโชคดีค่ะ ได้พบกับทางที่ใช่ และได้ทำในสิ่งที่ชอบนะคะ สวัสด๊ค่ะ ^^



ขับเคลื่อนโดย Blogger.