Header Ads

อาชีพอิสระ อาชีพเสริม 4



บทความ แนะนำการประกอบ อาชีพอิสระ และ อาชีพเสริม
สวัสดีค่ะ..สำหรับบทความ แนะนำการประกอบ อาชีพอิสระ และ อาชีพเสริม ตอนที่ 4 นี้ จะเป็นตอนสุดท้าย (เสียที) แล้วล่ะค่ะ .. ฉะนั้น เริ่มกันเลยดีกว่าค่ะ …

(ต่อจากตอนที่แล้ว)
อาชีพ ประเภทการบริการ อาทิ ร้านคาร์แคร์ ร้านซักรีดเสื้อผ้า ร้านซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้า ซ่อมคอมพิวเตอร์ ซ่อม/ใส่ถ่านนาฬิกา ช่างทำกุญแจ ช่างใส่กรอบ/เลี่ยมพระ ซ่อมรองเท้า/กระเป๋าหนัง รับซ่อม/แก้ทรง/เปลี่ยนซิปเสื้อผ้า รับทำกรอบรูป/กรอบรูปวิทยาศาสตร์ รับทำความสะอาด รับเลี้ยงเด็ก ร้านให้เช่าหนังสิอ รถรับจ้างทั่วไป/รับขนย้ายสิ่งของ(ถ้ามีรถ) รับส่งเอกสาร/จัดซื้อให้แก่บริษัท(รับค่าจ้างเป็นครั้ง) รับทำ/สังอาหารปิ่นโต เป็นต้น
อาชีพอิสระ ประเภทการผลิต ตัวอย่างเช่น
       การรับจ้างผลิต โดยรับงาน ในขั้นตอนการผลิตจากบริษัทฯ/โรงงาน มาทำที่บ้าน มีทั้งงานแบบรับมาทำคนเดียว และ รับมาทำเป็นกลุ่ม อาจมีสถานที่รวมกลุ่มกันผลิตงาน หรือรับงานมาแล้วจัดแบ่งกันกลับไปทำที่บ้านของแต่ละคน กรณีอย่างนี้ จะเกิดอาชีพได้อีกหนึ่งอาชีพ คือคนที่รับงานจะเป็นคนไปติดต่อรับงานจากที่ต่าง ๆ แล้วมากระจายให้แก่พวกแม่บ้านทำ โดยที่ตนเองไม่ต้องทำ แต่จะมีรายได้จากการแบ่งเปอร์เซ็นต์หรือหักค่าดำเนินการ อาทิ การเย็บเสื้อผ้าต่าง ๆ งานปักมุกปักเลื่อม งานเพ้นท์เสื้อ/เพ้นท์กระเป๋าผ้า เพ้นท์เซรามิค/เครื่องแก้ว การทำตัวเรือนเครื่องประดับ(ช่างฝัง/ช่างแต่ง/ช่างแกะแวกซ์)  การทำงานฝีมือต่าง ๆ และผลิตชิ้นงานง่าย ๆ

workshop กระดาษสา
     
      การผลิตสินค้าเองและจำหน่ายเอง งานประเภทนี้สำคัญต้องมีไอเดียค่ะ คิดไป..ดีไซน์ไป..ทำไป..(เก่งจัง) ยิ่งสินค้ามีความต่างจากตลาด และตรงใจลูกค้า เป็นที่ต้องการ อิงกระแสรักษ์โลก รักสุขภาพ ใช้วัสดุรีไซเคิล ไปได้สวยแน่ ๆ ค่ะ
     การผลิตสินค้าตามออเดอร์ งานประเภทนี้จะคล้ายกับโรงงานย่อย ๆ ค่ะ คือมีสถานที่สำหรับการผลิตงาน และมีคนทำงาน (ผู้คนละแวกบ้าน/แม่บ้าน/คนในครอบครัว) คล้ายกับกลุ่มแรกเหมือนกันค่ะ ต่างกันนิดเดียวคือ ผู้ทำมึความเป็นเจ้าของกิจการ (เถ้าแก่น้อย) และนอกจากออกหางาน(รับงาน)จากโรงงาน/บริษัทฯแล้ว อาจออกแบบงานขึ้นเอง แล้วเสนอขายต่อบริษัทฯต่าง ๆ หรือ ทำตัวอย่างงานขึ้นมาแล้วหาตลาด/การสั่งซื้อเอง พอมีออเดอร์หรือคำสั่งซื้อ ก็ค่อยทำการผลิต
      อาชีพอิสระ ประเภทสุดท้าย ที่จะกล่าวถึง คือ นักดีไซน์ต่าง ๆ งานประเภทนี้สามารถทำคนเดียวและทำอยู่กับบ้านได้เป็นอย่างดีค่ะ อาทิ ช่างแพทเทิน ช่างออกแบบเสื้อผ้า ช่างออกแบบเครื่องประดับ (สร้างเงินได้ดีทั้งน๊าน..)

     ในสังคมบ้านเรา ยังมี อาชีพอิสระ และ อาชีพแปลก ๆ อีกมากมาย ที่ยกตัวอย่างมา เป็นเพียง อาชีพที่เห็นกันโดยส่วนมาก ที่สามารถเริ่มทำเองได้ (หาข้อมูล/เรียนรู้ได้ไม่ยาก)

     มองดูรอบ ๆ ตัวเรา และมองเข้าไปในตัวของเรา..สำรวจดูว่า สิ่งที่เรามีอยู่นี้ ถูกใช้ให้เป็นประโยชน์และเป็นเงินขึ้นบ้างหรือยัง


     ขอขอบคุณที่ติดตาม และเข้ามาเยี่ยมชมบล็อกค่ะ

ขับเคลื่อนโดย Blogger.