Header Ads

อาชีพอิสระ อาชีพเสริม 2



บทความ แนะนำการประกอบ อาชีพอิสระ และ อาชีพเสริม
สวัสดีค่ะ…
     ในตอนที่ 2 นี้ ขอเริ่มต้นด้วยการยกตัวอย่าง อาชีพอิสระ หรือ อาชีพเสริม (แล้วแต่ใครจะให้เป็นแบบใด ตามสะดวกค่ะ) เพื่อให้เลือกช้อป เอ๊ย..เลือกพิจารณาดูว่า อาชีพใดที่ เหมาะสม แก่ตัวเองในวันนี้มากที่สุดค่ะ
      หากว่าดูแล้ว มีอาชีพที่ชอบมากกว่าหนึ่งอย่าง (แปลว่าเราเป็นคนหลายใจ อ่ะ..ล้อเล่นค่ะ) ก็ให้จดใส่กระดาษไว้ ลงคะแนนความเหมาะสม โดยดูจากปัจจัยหลาย ๆ อย่างที่เกี่ยวข้อง ประกอบกันในการให้คะแนนค่ะ เช่น คะแนนจากความชอบ ความถนัดหรือความสามารถ งบเงินลงทุน และที่สำคัญคือ ทิศทางการตลาด ข้อนี้สำคัญค่ะ ถ้าจับความต้องการของตลาดถูกต้อง ก็เตรียมตัวไปแบ๊งค์บ่อย ๆ ได้เลยค่ะ (ไปฝากเงิน จากผลกำไรของเราไงคะ)


     เพื่อให้เห็นภาพชัด ๆ จะขอแบ่งประเภทอาชีพออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ ๆ ค่ะ
     (ขอหมายเหตุตรงนี้สักนิดนะคะ ว่าเรื่องที่เราคุยกันอยู่นี้ เป็นเพียงบทความแนะนำในการเริ่มต้น ประกอบอาชีพอิสระ หรือ อาชีพเสริม ที่เริ่มต้นจากตัวเราเองได้นะคะ ไม่ใช่ธุรกิจใหญ่โตอะไร แต่ถ้า..ผ่านจุดเริ่มต้นนี้ไปได้ ก็อาจต่อยอดไปได้ค่ะ ขอเอาใจช่วยผู้ที่สู้ชีวิต และสร้างสรรค์ทุกคนค่ะ)

      1.อาชีพ ประเภทการขายและการบริการ อาชีพประเภทนี้ จะต้องพบปะผู้คน เกี่ยวข้องกับผู้คนตลอด รวมทั้งต้องใช้เวลาและแรงงานด้วยค่ะ ไม่ว่าจะขายอะไร ประเภทใด ขายอาหาร ขายเสื้อผ้า หรือ ขายของชำ ก็ต้องขายและต้องพบผู้คนตลอดค่ะ (ขอบอกไว้ เผื่อคนชอบความสงบ หรือเป็นคนขี้เกียจพูดต้องคิดในข้อนี้ด้วยค่ะ)   
      2.อาชีพ ประเภทการผลิต อาชีพประเภทนี้ ต้องมีวินัย ไม่ใช่คิดว่า นั่งทำงานอยู่กับบ้านแล้วจะทำอย่างไร ก็ได้นะคะ และถ้ามัวแต่นอนดูทีวีล่ะก้อ งานก็ไม่ได้หรอกค่ะ ผิดนัด ผิดแผน รายได้หดหมดค่ะ แต่…ข้อดีของการทำงานประผลิตคือ สบายใจ แต่งตัว อย่างไรก็ได้ ใส่ชุดนอนทำยังได้ ไม่ต้องออกเดินทางทุกวัน ไม่มีใครมากำหนดตารางชีวิต นอกจากตัวเราเอง และจะมีความเพลิดเพลินในกรณีได้สร้างสรรค์งานที่ตัวเองชอบด้วยค่ะ


      
training food

ตัวอย่างประเภทอาชีพการขายและการบริการได้แก่ 
  • การขายอาหารสดต่าง ๆ แยกเป็นอาหารคาว อาหารหวาน อาหารว่าง ขนมและของฝาก เป็นต้น
  • การขายอาหารแห้งต่าง ๆ (ที่สามารถเก็บได้นานวัน) อาทิเช่น ผลไม้แช่อิ่ม ผลไม้ดอง ผลไม้อบแห้ง รวมทั้งพวกขนมปัง ขนมคุ๊กกี้
  • การขายเสื้อผ้า ขายเครื่องประดับ ของขวัญของชำร่วย งานฝีมือ ฯลฯ
  • การบริการเช่น ร้านคาร์แคร์ ร้านซักรีด ร้านซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้า ซ่อมคอมพิวเตอร์ เป็นต้น

    workshop กระเป๋าผ้าดิบ


    ตัวอย่างประเภท อาชีพการผลิต ได้แก่
    • การรับจ้างผลิต คือรับงานจากบริษัทฯ / โรงงาน มาทำที่บ้าน
    • การผลิตสินค้าเอง จำหน่ายเอง
    • การผลิตสินค้าตามออเดอร์
          ในแต่ละหัวข้อย่อยของ 2 ประเภทข้างต้น สามารถแตกเป็นข้อปลีกย่อมได้อีกมาก ตามแต่ไอเดียสร้างสรรค์ค่ะ
          สำหรับตอนต่อไป จะนำเสนอ เมนูหรือรายชื่อ อาชีพอิสระต่าง ๆ หรือ อาชีพเสริม ให้พิจารณาเลือกดูกันค่ะ พร้อมคำแนะนำเล็ก ๆ น้อย ๆ


         ขอขอบคุณที่ติดตาม และเข้ามาเยี่ยมชมบล็อกค่ะ      


    ขับเคลื่อนโดย Blogger.